Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

Quy trình xử lý nước thải sinh hoạt - Ánh Dương

     Công ty Cổ phần Composite và Công nghệ Môi trường Ánh Dương giới thiệu với các bạn một bài viết về quy trình xử lý nước thải sinh hoạt.

       Nước thải sinh hoạt được thu gom theo hệ thống thoát nước được chảy vào bể điều hòa. Đầu vào của bể điều hòa được gắn giỏ lượt rác có thể tháo rời, có tác dụng giữ lại các vật thể không xử lý được như: tóc, giẻ, nhựa, cao su…vv. Trong một số trường hợp tùy chọn có thể thay thế giỏ lược rác bằng song chắn rác và máy nghiền rác.

Bồn composite xử lý nước thải do công ty Ánh Dương sản xuất trên đường đi lắp đặt

      Quá trình bắt đầu với bể/ngăn điều hòa, nước thải vào bể ở dạng tự chảy hoặc được bơm từ trạm bơm. Ngăn điều hòa được thiết kế để điều hòa lưu lượng và chất lượng nước thải trước khi vào ngăn sục khí. Ngăn điều hòa cũng được sục khí bằng khuếch tán khí Jet nhờ máy thổi khí, những khuếch tán khí này dùng đề khuấy trộn và sục khí vào bể. Mục đích khuấy trộn là làm cho nước thải đạt độ đồng đều về tải lượng, tạo sự ổn định cho các công trình xử lý phía sau. Đây cũng còn được gọi là bể/ngăn tiền xử lý. Bể điều hòa có bơm chìm được điều khiển bằng đồng hồ định giờ 24h, dùng để bơm nước vào ngăn sục khí, cung cấp lượng vi sinh vật cần thiết để bắt đầu quá trình xử lý sinh học.


         Bể sục khí  là ngăn kế tiếp của xử lý sinh học. Nước thải sau khi ở ngăn điều hòa được bơm vào bể sục khí với lưu lượng ổn định nhờ các bơm chìm. Ở ngăn này, một máy thổi khí được cung cấp để sục khí và khuấy trộn bể thông qua đĩa khuếch tán khí Jet. Ngăn sục khí cung cấp một lượng lớn không khí cho hỗn hợp nước thải sơ bộ và các vi khuẩn  có ích và các vi sinh vật tiêu thụ các chất hữu cơ có hại. Sự phát triển của vi sinh vật có ích được tăng tốc bởi sự khuấy trộn mạnh của không khí với bùn hoạt tính (vi sinh vật có nồng độ đậm đặc) và nước thải. Lượng oxy thích hợp được cung cấp để nuôi dưỡng quá trình sinh học ở mọi mức độ hoạt động. Tỉ số giữa thức ăn và vi sinh vật và nồng độ oxy được kiểm soát và điều chỉnh ứng với sự thay đổi của nước thải. Quá trình phân hủy hiếu khí của các vi sinh vật chuyển hóa nước thải thành chất lỏng sạch, không mùi. Hỗn hợp giữa vi sinh vật hiếu khí và nước thải gọi là bùn hoạt tính. Hỗn hợp này chảy qua ngăn lắng nhờ ống chảy chuyền.
Bồn composite xử lý nước thải sinh hoạt do công ty Cổ phần composite và Công nghệ Ánh Dương sản xuất

        Bể lắng cho phép sinh khối (vi sinh vật) lắng xuống  nhờ trọng lực. Các bông bùn hoạt tính gắn kết thành cụm và lắng xuống, trên đường lắng nó hút các hạt lơ lửng cón lại trong nước cùng lắng theo. Hỗn hợp bùn hoạt tính lắng xuống ngăn chứa bùn, một phần được tuần hoàn lại bể sục khí để duy trì nồng độ vi sinh vật cần thiết và một phần dư được bơm về bể phân hủy bùn hiếu khí nhờ hệ thống bơm khí nâng. Hệ thống hớt váng nổi bề mặt hoạt động nhờ khí nâng có nhiệm vụ loại bỏ chất béo, dầu, mỡ, váng nổi và tuần hoàn lại ngăn sục khí để xử lý thêm.Phần nước trong sau lắng chảy ra khỏi bể nhờ máng thu chảy tràn răng cưa hình chữ V đặt cuối ngăn lắng.

Lắp đặt bồn composite xử lý nước thải tại công trường

        Bể phân hủy bùn hiếu khí được trang bị khuếch tán khí để khuấy trộn và để chứa bùn thải từ bể lắng. Nước tách bùn được bơm ngược về ngăn điều hòa để xử lý thêm. Nước thải sau bể lắng chảy qua bộ clo hóa để được khử trùng. Nước được giữ lại trong ngăn tiếp xúc ít nhất 30 phút để tiêu diệt các vi khuẩn có hại. Nước từ ngăn tiếp xúc được bơm qua thiết bị lọc nước để sự dụng cho mục đích tưới tiêu (nếu có) hoặc xả trực tiếp ra nguồn tiếp nhận.

                                                                                                                            APT WATER

Để xem toàn bộ blog này mời bạn Click vào đây:
 http://phuongphapxulynuocthaisinhhoat.blogspot.com/

MỜI BẠN VÀO THĂM WEBSITE CỦA CÔNG TY CHÚNG TÔI: http://boncomposite.com/

Xin cảm ơn sự quan tâm của các bạn.