Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Xử lý nước thải tại nguồn tầu du lịch

          Công ty Cổ phần Composite và Công nghệ Ánh Dương giới thiệu với các bạn hệ thống xử lý nước thải bằng composite tại nguồn sử dụng trên tầu du lịch, các khu nuôi  trồng hải sản.
         Hệ thống này có công suất 300 – 360 lít/ngày hoạt động trên phương pháp xử lý sinh học hiếu khí. Kết quả phân tích nước thải sau khi qua hệ thống cho thấy khả năng xử lý hữu hiệu các chất ô nhiễm có trong nước thải sinh hoạt. Với hiệu quả xử lý các chỉ tiêu > 85%, nước thải đầu ra không những đạt tiêu chuẩn cho phép loại B như yêu cầu mà còn thỏa mãn tiêu chuẩn loại A QCVN 14: 2008/BTNMT.
         Hệ thống có ưu điểm xử lý nước thải nhỏ gọn dễ dàng lắp đặt trên các tàu đóng mới cũng như các tàu đang khai thác.

1. Mô tả công nghệ 

     Hệ thống hoạt động  bằng phương pháp sinh học (hình 1) hoàn toàn phù hợp cho việc trang bị trên các tàu khách. Hiệu quả xử lý BOD5, chất rắn lơ lửng và tổng coliforms > 85%. Hệ thống được kết hợp 4 modul trong một quá trình xử lý tạo ra ưu điểm lớn trong việc nâng cao hiệu quả xử lý. Với sự kết hợp này sẽ đơn giản hóa hệ thống xử lý, hệ thống nhỏ gọn, tiết kiệm vật liệu và năng lượng chi phí cho việc chế tạo và vận hành hệ thống.
  

                     Sơ đồ công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt theo phương pháp sinh học 




Thuyết minh công nghệ xử lý nước thải

         a. Khoang xử lý sinh học hiếu khí

         Khoang hiếu khí (aerotank) được thiết kế gồm bể chứa có hệ ống dẫn, đĩa phân phối khí và giá thể vật liệu nhựa Plastic. Ô xy được đưa vào ngăn hiếu khí theo chiều đi từ đáy bể đi lên nhờ máy nén khí hoạt động 24/24giờ. Các vi khuẩn xử lý sinh học công nghiệp được bổ xung vào bể chứa nước thải, thiết bị sục khí tăng lượng ô xy giúp hệ vi sinh hoạt động mạnh, sử dụng các chất hữu cơ trong nước thải (chất thải, amoniac...) như là chất dinh dưỡng để chúng tăng sinh chính là cơ chế xử lý nước thải theo nguyên tắc sinh học. Nước thải sau khi qua công đoạn xử lý lọc sinh học hiếu khí, đã giảm tới 75-85% nồng độ COD, BOD. Tiếp theo nước thải sẽ chảy qua khoang lắng cặn.

          b. Khoang lắng

          Nước thải từ bể hiếu khí tiếp tục qua ống dẫn sang khoang lắng. Vi sinh có mặt tiếp tục xử lý các chất hữu cơ còn lại ở khoang lắng. Khoang lắng cũng là nơi nước thải lưu trữ. Trong quá trình trữ, chất hữu hình trong nước thải hình thành các cụm tủa, dần lắng xuống đáy, phần nước nổi trong khoang lắng có nồng độ COD giảm 70-75%. Phần cặn bùn lắng này (bùn vi sinh "hoạt tính") được đưa trở lại khoang hiếu khí nhờ thiết bị hoàn lưu bùn. Khối bùn lắng dưới đáy khoang lắng được xả định kỳ vào trạm tiếp nhận hoặc gom dẫn về két chứa. Lượng nước nổi bên trên sẽ chảy qua khoang lọc.

          c.Khoang lọc

          Công đoạn của bộ phận này có nhiệm vụ khử mùi, màu và lọc các tạp chất còn lại trong nước thải sau quá trình lắng. Trong thiết bị lọc có các lớp vật liệu lọc như: sỏi, cát thạch anh, than hoạt tính… Khi nước thải đi qua các lớp vật liệu lọc, các phần hữu hình là các cặn lơ lửng sẽ được giữ lại trên bề mặt các lớp vật liệu lọc. Nước thải đầu ra khỏi thiết bị lọc là nước trong, được đưa vào khoang khử trùng. Sau một thời gian làm việc tổn thất áp lực trong ngăn lọc sẽ tăng cao, do đó cần phải tiến hành rửa ngược. Nước rửa được sử dụng là nước sạch và sau khi rửa nước được đưa về khoang hiếu khí để tiếp tục xử lý một lần nữa.

         d. Khoang khử trùng

          Là công đoạn xử lý cuối cùng của hệ thống xử lý nước thải. Tại đây, nước thải được khử trùng triệt để bằng chlorine trước khi thải ra bên ngoài tới nguồn tiếp nhận. Nước thải đầu ra đạt Tiêu chuẩn QCVN 14: 2008/BTNMT.
Kết luận
          Sau hơn 2 năm nghiên cứu, UNINSHIP đã chế tạo thành công hệ thống xử lý nước thải, ký hiệu XLNT-01 trang bị trên tàu thủy/50 khách, hoạt động trong ngày (Hình 3)

 

2. Hiệu quả của hệ thống xử lý nước thải tại nguồn trên tàu du lịch 

a. Yêu cầu của hệ thống xử lý nước thải tại nguồn đối với tầu du lịch

         Có két chứa nước thải chưa qua xử lý  dung tích 300 lít, két chứa đầy tự chảy tràn vào hệ thống.
          Hầm máy đủ rộng, chiều cao >1,7m, có đủ không gian để lắp đặt và vận hành, bảo dưỡng thiết bị xử lý nước thải.
b. Giá thành sản phẩm
          Giá sản phẩm rẻ gấp 4 lần so với sản phẩm nhập ngoại cùng công dụng
          Hệ thống JOHKASOU (Nhật Bản) : 6.000 USD
          Hệ thống xử lý tại nguồn:                   1.500 USD
                                                                                                             VTT.   NHA TRANG 

Mời bạn tham khảo thêm một số công trình và bài viết sau bằng cách click vào tiêu đề bạn cần tìm hiểu:

Công trình xử lý nước thải; công ty xử lý nước thải; công trình bàn giao bồn composite; công trình bọc composite; vật liệu composite ; xử lý nước thải ; xử lý môi trường ; bồn composite